mapvn.com
Chào mừng bạn ghé thăm 4rum mapvn.com!
Hy vọng bạn sẽ có một ngày thật vui và tìm kiếm được nhiều điều bổ ích khi tham gia vào diễn đàn!




Xin vui lòng:

Join the forum, it's quick and easy

mapvn.com
Chào mừng bạn ghé thăm 4rum mapvn.com!
Hy vọng bạn sẽ có một ngày thật vui và tìm kiếm được nhiều điều bổ ích khi tham gia vào diễn đàn!




Xin vui lòng:
mapvn.com
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Latest topics
» IPHONE 3GS
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptyWed Mar 24, 2010 11:34 pm by Admin

» Thông báo mới!
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptyWed Oct 28, 2009 3:36 am by Admin

» Phong Vân Tam Quốc ...
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptyMon Oct 19, 2009 2:33 pm by Vinhhien

» Phân loại Tính Cách Jung Myers-Briggs (MBTI)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptySat Oct 03, 2009 12:56 pm by Vinhhien

» Mẹo uống rượu "không say"
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptyFri Oct 02, 2009 12:18 pm by CaMap

» Sai lệch thời gian trên 4rum
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptyMon Sep 28, 2009 2:28 am by cá hổ

» GIẢI BÓNG ĐÁ MINI MÙA XUÂN LẦN 1
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptyMon Sep 28, 2009 12:44 am by cá hổ

» Hot Hot - CaMap trở lại sau 1 tháng hè ... Elly - Kim Hồng- Kiều nữ Thục sơn kỳ hiệp
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptySat Sep 12, 2009 12:49 pm by dungpro88

» tặng Vinhhien cái bánh nè!!!
Những điều ít biết về hộp đen máy bay EmptySat Sep 12, 2009 12:25 pm by Vinhhien

Thống Kê
Hiện có 7 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 7 Khách viếng thăm

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 82 người, vào ngày Sat Jul 02, 2016 6:16 pm
Top posters
Vinhhien (350)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
CaMap (225)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
dungpro88 (186)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
Admin (147)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
kimhue (125)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
Ali33 (25)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
NaiLac (21)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
thaonhet (6)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
Bakuryu (3)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 
cá hổ (3)
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_lcapNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Voting_barNhững điều ít biết về hộp đen máy bay Vote_rcap 

Keywords

RSS feeds


Yahoo! 
MSN 
AOL 
Netvibes 
Bloglines 


Social bookmarking

Social bookmarking reddit      

Bookmark and share the address of mapvn.com on your social bookmarking website

Bookmark and share the address of mapvn.com on your social bookmarking website


Những điều ít biết về hộp đen máy bay

2 posters

Go down

Những điều ít biết về hộp đen máy bay Empty Những điều ít biết về hộp đen máy bay

Bài gửi by dungpro88 Fri Jun 26, 2009 10:11 am

Những điều ít biết về hộp đen máy bay

Trên mỗi phi cơ đều có hai thiết bị lưu các số liệu
chuyến bay và ghi âm buồng lái. Là đầu mối để xác định nguyên nhân mỗi
vụ tai nạn hàng không, chúng được thiết kế siêu bền, sơn màu da cam
(nhưng vẫn được gọi tên là hộp đen) và có thể tự phát tín hiệu báo vị
trí.
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Black-Box
Không quân Brazil tìm thấy hộp đen còn khá nguyên vẹn
của chiếc Boeing 737 đâm xuống rừng Amazon ngày 29/9/2006, làm chết
toàn bộ 154 người trên khoang. Ảnh: Wikipedia.

Từ thời anh em nhà Wright, hai nhà tiên phong trong
ngành chế tạo máy bay đầu thế kỷ 20, họ đã biết sử dụng một thiết bị để
ghi lại vòng quay của cánh quạt. Nhưng phải đến thời kỳ sau Thế chiến
II, việc sử dụng các thiết bị ghi âm và dữ liệu chuyến bay mới được
dùng phổ biến và chúng thường được gọi một cách thông dụng là hộp đen
(black box).

Từ những năm 1960, công nghệ băng từ (magnetic tape)
được ứng dụng chế tạo hộp đen máy bay và đến nay vẫn còn sử dụng. Tuy
nhiên các máy bay hiện đại đang chuyển sang công nghệ thể rắn
(solid-state) xuất hiện từ những năm 1990 có độ bền và hiệu quả vượt
trội. Ngày nay các nhà sản xuất hộp đen cũng đã chấm dứt sử dụng băng
từ. Theo nhà sản xuất hộp đen Honeywell, thiết bị lưu trữ dùng công
nghệ thể rắn đáng tin cậy hơn nhiều so với băng từ.

Trên mối chiếc máy bay đều có hai thiết bị cùng được gọi là hộp đen gồm Máy ghi âm buồng lái (CVR)Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR).
Thực chất chúng được sơn màu da cam nhằm dễ nhận thấy nhất. Cả hai đều
hoạt động từ nguồn điện lấy từ máy phát sản sinh điện từ động cơ máy
bay.

Máy ghi âm buồng lái (CVR)

Tất cả các máy bay thương mại ngày nay đều có các
microphone gắn trong buồng lái, nhằm lưu lại mọi liên lạc và trao đổi
của phi hành đoàn. Các microphone này cũng được thiết kế để bắt được
mọi tiếng động khác trong buồng lái như tiếng bật công tắc, gõ cửa...
Thông thường mỗi buồng lái máy bay có 4 microphones được gắn trong tai
nghe của cơ trưởng, tai nghe của phi công phụ lái, tai nghe của thành
viên thứ ba phi hành đoàn và gắn tại trung tâm buồng lái, nơi có thể
ghi lại các tín hiệu báo động và những âm thanh khác.

Mỗi chiếc microphone này nối trực tiếp tới hộp đen
CVR. Mọi âm thanh trong buồng lái đều được các microphone này thu lại
và chuyển tới CVR, nơi tiến hành mã hóa và lưu trữ. Hầu hết các CVR sử
dụng công nghệ băng từ có thể ghi lại 30 phút âm thanh, khi nào hết lại
ghi lại từ đầu. Do đó chúng luôn ghi lại 30 phút trao đổi cuối cùng
trong buồng lái trước khi tai nạn xảy ra. Trong khi đó, hộp đen CVR sử
dụng công nghệ thể rắn có thể ghi được tới 2 tiếng âm thanh.
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Blackbox1
Những cánh tay robot của thiết bị tìm kiếm điều khiển
từ xa đang giữ chiếc hộp đen CVR của chiếc McDonnell Doughlas Md-83
thuộc hãng Alaska Airlines đâm xuống Thái Bình Dương ngày 31/1/2000,
làm 88 người chết. Ảnh: Electronics.

Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR)

Chiếc hộp đen thứ hai trên máy bay này được thiết kế
để ghi lại nhiều dữ liệu hoạt động từ các hệ thống vận hành trên máy
bay. Có các cảm biến điện tử được nối từ nhiều vị trí trên máy bay tới
thiết bị thu nhận dữ liệu chuyến bay. Từ đây dữ liệu tiếp tục được
chuyển về hộp đen FDR lưu trữ. Bất cứ công tắc nào trên máy bay được
bật hoặc tắt cũng đều được FDR ghi lại.

Tại Mỹ, Cơ quan quản lý hành không liên bang (FAA)
của nước này quy định máy bay thương mại phải ghi lại tối thiểu 11 tới
29 thông số của chuyến bay tùy quy mô chở khách của máy bay. Các hộp
đen FDR dùng công nghệ băng từ có thể ghi tối đa 100 thông số, trong
khi FDR dùng công nghệ thể rắn có thể ghi lại hơn 700 thông số. Công
nghệ thể rắn có thể lưu nhiều thông số hơn vì chúng cho phép dữ liệu
được truyền nhanh hơn. FDR thể rắn có thể lưu tới 25 tiếng dữ liệu
chuyến bay và mỗi thông số đều cho phép các nhà điều tra có thêm đầu
mối để xác định nguyên nhân tai nạn.

Từ năm 1997, Cơ quản quản lý hàng không liên bang Mỹ
quy định hộp đen FDR của các máy bay sản xuất sau ngày 19/8/2002 phải
ghi được tối thiểu 88 thông số. Những thông số chính của chuyến bay mà
hầu hết các FDR đều phải ghi lại gồm thời gian bay, áp suất, tốc độ
bay, gia tốc thẳng đứng, ví trí các bộ phận cánh và lưu lượng của nhiên
liệu.
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Black%20Box2
Chiếc hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của chiếc
Boeing 767 của hãng Egypt Air đâm xuống Đại Tây Dương ngày 31/10/1999,
làm chết toàn bộ 217 người trên khoang. Ảnh: Electronics.
Thiết kế siêu bền

Trong rất nhiều vụ tai nạn máy bay, thiết bị duy nhất
còn hoạt động được chính là phần lõi của hai hộp đen được thiết kế có
thể chống va đập cực mạnh (CSMU). CSMU có hình trụ được đặt bên trong
các hộp đen. Đây là phần còn nguyên vẹn cho dù những bộ phận khác của
hộp đen bị hư hại trong tai nạn vì được thiết kế để chịu được nhiệt độ
cực lớn và va đập có lực ép hàng tấn. Trong những hộp đen đời cũ dùng
công nghệ băng từ, phần lõi CSMU thường được đặt trong chiếc hộp hình
chữ nhật.

Để đảm bảo độ bền hộp đen, nhà sản xuất phải tiến
hành thử nghiệm đặc biệt tỉ mỉ đối với bộ phận lõi CSMU. Nếu các nhà
điều tra có thứ này trong tay họ sẽ lấy lại được các thông tin họ cần.
Những thử nghiệm của nhà sản xuất đối với phần lõi hộp đen thường là
thử va đập cực mạnh giống một vụ tai nạn thực sự, thử lửa, thử ngập sâu
dưới đáy biển có độ muối cao hay ngâm trong chất lỏng có nhiều hóa
chất. Thông thường hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 độ C
trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100 mét trong 30
ngày.

Nhà sản xuất hộp đen thường bán trực tiếp sản phẩm
của họ cho các nhà chế tạo máy bay để tiến hành lắp đặt trên phi cơ. Cả
hai chiếc hộp đen đều được đặt ở phần đuôi của máy bay, nhằm gia tăng
khả năng sống sót cho chúng trong mỗi vụ tai nạn. Theo các chuyên gia,
phần đuôi của máy bay thường là vị trí cuối cùng chịu lực tác động khi
tai nạn xảy ra nên là phần có độ an toàn cao nhất.
Những điều ít biết về hộp đen máy bay Solid
Thiết kế một chiếc hộp đen dùng công nghệ thể rắn. Ảnh: Electronics.

Tìm hộp đen sau tai nạn

Dù được gọi là hộp đen, trên thực tế chúng được sơn
màu da cam sáng nhằm dễ nhận thấy nhất. Ngoài ra chúng còn được gắn
thiết bị đèn hiệu báo vị trí dưới nước (ULB). Khi máy bay đâm xuống
biển hay sông hồ, thiết bị báo tín hiệu này sẽ gửi đi sóng siêu âm mà
tai người không thể nghe được, nhưng hệ thống định vị vật dưới nước
bằng âm hoặc siêu âm sẽ dễ dàng phát hiện ra chúng.

Có một cảm biến ngập nước gắn vào thiết bị báo tín
hiệu này trông giống như mắt con bò đực. Khi nào nước chạm tới cảm biến
này, nó lập tức kích hoạt cho thiết bị báo tín hiệu hoạt động. Mỗi
thiết bị báo tín hiệu có khả năng phát các sóng siêu âm mỗi giây một
lần và liên tục trong 30 ngày. Đây chính là khoảng thời gian để các đội
tìm kiếm hộp đen phải tận dụng nhằm xác định ra chúng, trước khi chúng
trở nên vô dụng. Đó là lý do tại sao đội tìm kiếm hộp đen chiếc Airbus
A330 của Air France đâm xuống Đại Tây Dương đêm 31/5 đang phải chạy đua
với thời gian.

Tại Mỹ, khi các nhà điều tra tìm thấy hộp đen họ sẽ
chuyển chúng tới phòng thí nghiệm của Cơ quan an toàn vận tải quốc gia
(NTSB). Các chuyên gia tại đây sẽ có các biện pháp và thiết bị nhằm đảm
bảo hai hộp đen không bị hư hại thêm. Nếu máy bay đâm xuống biển và hộp
đen bị ngâm trong nước, chúng sẽ được đặt trong các máy làm lạnh để giữ
nguyên trạng thái ẩm, tránh việc hộp đen bị khô ảnh hưởng đến số liệu
bên trong.

Sau đó các chuyên gia sẽ tiến hành download các dữ
liệu từ hai hộp đen để tái tạo các tình huống và điều kiện trên máy bay
khi tai nạn xảy ra. Quá trình này thường kéo dài trong vài tuần hoặc
vài tháng mới có thể hoàn tất. Cũng có thể chỉ mất vài phút đã có thể
đọc được số liệu cần thiết nếu tình trạng hộp đen còn tốt, đặc biệt là
loại sử dụng công nghệ thể rắn. Các nhà sản xuất hộp đen thường cung
cấp cho nhà điều tra hệ thống đọc hộp đen và các phần mềm cần thiết để
phân tích số liệu lấy từ chúng.

Cả hai hộp đen ghi âm buồng lái và số liệu chuyến bay
đều là những vật vô giá đối với các cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn
máy bay. Đây thường là những thứ duy nhất còn sống sót trong mỗi thảm
kịch và cung cấp đầu mối quan trọng cho các nhà điều tra. Với sự phát
triển của công nghệ, hộp đen sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong
các điều tra tai nạn hàng không trong tương lai.

Ngày nay, hộp đen không chỉ được sử dụng trong các
máy bay mà còn được gắn trên những đoàn tàu và xe hơi. Nhà sản xuất xe
hơi khổng lồ của Mỹ mới đệ đơn xin phá sản GM từng ứng dụng công nghệ
hộp đen trong các sản phẩm của mình như Corvette từ một thập kỷ qua,
nhằm hỗ trợ cảnh sát điều tra khi tai nạn xảy ra.
dungpro88
dungpro88
thạc sĩ
thạc sĩ

giới tính Nam Bài viết : 186
Điểm : 456
Uy danh : 0
ngày gia nhập : 10/06/2009
Đến từ : Thiên Đường

Về Đầu Trang Go down

Những điều ít biết về hộp đen máy bay Empty Re: Những điều ít biết về hộp đen máy bay

Bài gửi by Vinhhien Mon Jun 29, 2009 11:48 am

Hộp Bùi Hét lớn
Vinhhien
Vinhhien
thạc sĩ
thạc sĩ

giới tính Nam Dragon
Bài viết : 350
Điểm : 478
Uy danh : 4
Oe oe 10/09/1988
ngày gia nhập : 17/06/2009
Tuổi Tuổi : 35
Đến từ : Different World

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết